หน้า: [1]   ลงล่าง
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ฉันทา-อัตตา...ลักษณะนักกลอน  (อ่าน 1210 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ภาษาคืออาวุธ บทกวี ดุจกระเป๋า สะสมทั้งหนักทั้งเบา สัปยุทธิ์เอาชนะ
คะแนนน้ำใจ 304
เหรียญรางวัล:
มีความคิดสร้างสรรค์นักอ่านยอดเยี่ยมนักโพสดีเด่น
กระทู้: 58
ออฟไลน์ ออฟไลน์
บ่าวสหาย
   
« เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2559, 11:34:07 AM »

Permalink: ฉันทา-อัตตา...ลักษณะนักกลอน
ฉันทา-อัตตา...ลักษณะนักกลอน
 write a letter love letter knockout

บทกวีแบ่งได้              ลักษณา
มือหนึ่งถือฉันทา      ที่ตั้ง    
บางนักพึ่งอัตตา          กฏเก่า อยู่นา    
กฎใหม่ฤๅยับยั้ง          ยิ่งแก้มันสมอง

ทำนองตามที่นี้            อักษร นั้นนา
เสียงเปล่งคำสุนทร     ทั่วห้อง    
มนต์เสน่ห์บทกลอน    ทอดผ่าน          
หาไม่คือคำร้อง            ท่อนเนื้อตามเพลง
                                                              
กลอนเครงคราผ่านพ้น    สิบปี
ฟากฝั่งฉันทาดี                 แจ่มแจ้ง    
บรรจบยี่สุขี                        ยอดเยี่ยม
จึงกล่าวอัตตาแว้ง             ล่วงล้ำธรณี

สุนทรศรีปู่เจ้า              โวหาร
นามภู่บรรพาจารย์        หยั่งรู้
อัตตาส่อสันดาน          แรกรุ่น  
ดีชั่วตามกระทู้              ซ่อนเร้นใจเรียม
กิ่ง รัตนไตรมิตร

นักกลอน นามปากกาไตรมิตร เป็นอาจารย์ บทแรกที่ท่านสอน
ลูกสาวเจ้าสัว ลักษณะนักกลอน
แบบที่หนึ่งยึดถือฉันทลักษณ์
แบบที่สองยึดถืออัตลักษณ์
*อัตลักษณ์ของกลอนทั่วโลกคือการมีสัมผัสระหว่างวรรคอย่างมีรูปแบบ
นักเขียนคิดว่า อัตลักษณ์เกิดขึ้นก่อนฉันทลักษณ์
นักกลอนตัดพ้อว่า  เกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อรับภาษานอกขึ้นมา
เช่นสันสกฤติ ทำให้ฝ่ายฉันทลักษณ์ สนใจในทำนองของบทกวี
จนสูญเสียเอกภาพดูเหมือนบทเพลงก็ไม่ใช่บทกวีก็ไม่เชิง
**ทำนองคือจังหวะสั้น-ยาวของเสียงอักษร รับมาจากสันสกฤติของอินเดีย
ภายใน10ปี นักกลอนยึดฉันทลักษณ์ จะดูโดดเด่น แต่พอผ่าน
20ปี นักกลอนยึดอัตลักษณ์จะเยี่ยมกว่า
เพราะให้ความสำคัญกับการฝึกตน ฝ่ายอัตลักษณ์ไม่ใคร่สนชื่อเสียง
จนบางครั้งถูกกล่าวหา เป็นพวกขี้เมาบ้าง เจ้าชู้บ้าง
สุนทรภู่ คือ ปรมาจารย์ฝ่ายอัตลักษณ์ที่นักกลอน นามปากกาไตรมิตรยึดเป็นครู
และนักกลอน ให้ลูกสาวเจ้าสัวแต่งโครงกระทู้ ดีชั่ว
......โปรดติดตามตอนต่อไป

บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
 
 
กระโดดไป: